To bác khongbiet: ngũ hành, kinh dịch và ngũ hình

Thảo luận - Trao đổi về VINH XUAN Việt nam và Thế giới.

To bác khongbiet: ngũ hành, kinh dịch và ngũ hình

Gửi bàigửi bởi VXDTA » 16/03/06 14:52

Hi bác già. Bác tiếp tục đi.
Hạc - Thái : OK. Bác bình cho em nghe với.
Thks,

P/s: kính gửi các bạn khác:
Kính mong các bạn, nếu ko thích, ko cần đọc. Xin đừng cưỡng bức topic của em. Cám ơn các bác nhiều.
Khai dân trí,
Chấn dân khí,
Hậu dân sinh.
Hình đại diện của thành viên
VXDTA
 
Bài viết: 1124
Ngày tham gia: 23/04/04 15:53

Gửi bàigửi bởi luoibieng » 16/03/06 15:49

Vâng, bác nào cưỡng bức chủ đề này của bác VXDTA là em thiến đấy.

Note: khi nào bác khongbiet trả lời thì em sẽ thiến post của em
luoibieng
 
Bài viết: 1164
Ngày tham gia: 20/04/04 17:42

Re: To bác khongbiet: ngũ hành, kinh dịch và ngũ hình

Gửi bàigửi bởi KEN » 16/03/06 17:57

VXDTA đã viết:Hi bác già. Bác tiếp tục đi.
Hạc - Thái : OK. Bác bình cho em nghe với.
Thks,

P/s: kính gửi các bạn khác:
Kính mong các bạn, nếu ko thích, ko cần đọc. Xin đừng cưỡng bức topic của em. Cám ơn các bác nhiều.
:lol: :lol:
Nghe bác già ví hạc = thái em buồn cười quá, trên lỏng dưới chặt, trên rỗng dưới đặc, trên mềm dưới cứng, trên hư dưới thực,... giống với cái cọc tre buộc con trâu già thì đúng hơn, lại cưỡng rồi. :lol: :lol:
KEN
 
Bài viết: 1585
Ngày tham gia: 17/09/05 15:28

VX Đại cao thủ

Gửi bàigửi bởi vodichvomom » 16/03/06 18:35

Đại cao thủ
Sau nhiều năm luyện kiếm pháp ở Nhật. Cu Tí, Cu Tèo, và Cu Tửng gặp nhau tại 1 quán ăn.


Ai cũng cho mình là giỏi kiếm pháp nhất. Trong lúc đang bàn cãi thì có 1 con chuồn chuồn bay ngang qua, cu Tèo liền đứng dậy rút kiếm múa "chíu... chíu" thì con chuồn chuồn đứt làm đôi. Cu Tửng thấy thế liền nói:

- Tầm thường thôi.

Trong lúc đó, có con ruồi bay ngang qua, cu Tửng liền rút kiếm múa "chéo... chéo", lập tức con ruồi đứt ra làm ba.

Cu tí nói:

- Quá tầm thường.

Một lát sau, có con muỗi bay qua, Tí liền đứng lên múa kiếm "chéo... chéo... chéo" lia lịa rồi rút kiếm lại. Nhưng con muỗi vẫn còn bay. Thấy thế, Tèo và Tửng cười Tí và nói:

- Vậy mà cũng nói, kiếm pháp của mày dở ẹc.

Tí liền trả lời:

- Tụi bay đừng nghĩ như vậy, thật ra con muỗi đó sống còn khổ hơn là chết đó.

Cu Tèo và Cu Tửng hỏi:

- Tại sao vậy?

- Vì hồi nãy nó đã bị tao làm cho bị tuyệt tự rồi, nó sống còn khổ hơn là chết đó.
cam ky thi hoa kiem
vodichvomom
 
Bài viết: 1483
Ngày tham gia: 23/12/04 11:57
Đến từ: Hanoi - Vietnam

Gửi bàigửi bởi khongbiet » 17/03/06 9:34

To VXDTA : anh sẽ trả lời, một người hỏi mà anh thích thì anh sẽ trả lời, quan tâm quái gì đến ba cái chuyện lẻ tẻ...

To VDVM : bài viết có ý có tứ nhất của bác, tuy vẫn hơi thô.
To Ken : thượng hư hạ thực, trong cương ngoài nhu...... hi hi hi, ku em đang nhắc lại cái gì đấy nhể? Ku em xem lại xem, ku em đang nói vanh vách các nguyên tắc của các môn NHu quyền mang dấu ấn Đạo gia đấy thui! Vậy cái cọc ấy nó cũng giữ được cổ cả con trâu trẻ... hì hì.

To VXDTA : xét về Dịch, là sự biến đổi, ngừoi ta xét đầu tiên về tượng của quẻ, sau xét đến các hào, trong sự tác động qua lại của các hào trước và sau nó.Riêng trong một quẻ: Thường là hào sơ là bản vị, và hào lục là hào biến > nên chẳng quẻ nào là trọn vẹn cả : kể cả xem cho một sự việc cụ thể, dù quẻ đó là cực tốt, vẫn có những điều ràng buộc...
Bỏ qua các lời soán từ mù mờ và là các điển tích cổ: thực chất 30 quẻ Thượng kinh là tổng kết các qui luật phát triển và biến đổi về vũ trụ , về xã hội, về tư duy nhận thức.... nó là những định luật lớn. Hạ kinh gồm 34 quẻ nói về các cách ứng xử, mưu việc.....
Xét về tượng trước :Quẻ Thái ứng với mùa Xuân, là mùa sinh trưởng và phát triển trong cả một chu kì năm: nghĩa của nó còn là hanh thông. Nó còn đảm bảo đúng qui luật thăng giáng, tiêu tức trong biến dịch: Âm ở trên đang lắng xuống, Dương ở dưới đang lên > em xem quẻ Bĩ ngược với quẻ Thái thì hiểu. Nó đảm bảo sự hài hoà cân bằng âm dương trên phạm vi lớn ( còn xét chi li lại có quan điểm chi tiết về sự hài hoà về hào âm và dương, lại phải xét các hào đó buộc phải nằm ở vị trí nào mới tốt, đi liền với hào nào, dài dòng lắm...) Nó còn thể hiện cái đức lớn của ngừoi quân tử hay bậc minh triết : bên ngoài nhu thuận,nhường nhịn bên trong cứng rắn, độc lập ( nếu xét riêng khía cạnh này thì quẻ Hằng của em còn tốt hơn, nhưng không lấy nó được), nói chung muốn nói thì nói còn nhiều.... Mà Ken nó cũng nói được một phần đấy, nói rộng ra: sự cân bằng có gốc từ nền móng bên trong, cái tâm tĩnh lặng thể hiện ra ngoài là sự thanh thoát hài hoà...

P/S : mấy bác cứ thích đấm được, đá được > Thầy của mấy bác chắc có dạy: " Võ cũng là Đời ": gieo cái gì gặt cái nấy. Ba cái chuyện tán dóc này nó chẳng phải là huyền bí hay đề cao Ngũ hình của nhà ai cả > Nhưng đích của cú đấm nó có nhiều ý nghĩa hơn là bản thân cú đấm: một anh chẳng có tý Võ gì dám đấm một thằng kẻ cướp có dao còn hơn là một Võ sư đấm một cái chết một con cẩu...
Sửa lần cuối bởi Khách vào ngày 17/03/06 10:08 với 1 lần sửa.
khongbiet
 
Bài viết: 550
Ngày tham gia: 09/11/04 12:03

Gửi bàigửi bởi vodichvomom » 17/03/06 10:00

Hê hê hê!

khongbiet đã viết: To VDVM : bài viết có ý có tứ nhất của bác, tuy vẫn hơi thô.



Khổ thân chú Khongbiet cứ hay quan trọng hoá vấn đề, cái bài này là chuyện cười ở www.24h.com.vn anh thấy vui thì đưa lên cho anh em vui chứ chả phải bài anh viết và cũng chả có ý tứ sâu xa gì. Nghiên cứu nhiều thiền triết quá đầu óc nó dễ nặng nề, anh chỉ thích vui thôi nên cứ thấy vui là thích, chả để ý nhiều những chuyện khác đâu.

Hê hê hê!
cam ky thi hoa kiem
vodichvomom
 
Bài viết: 1483
Ngày tham gia: 23/12/04 11:57
Đến từ: Hanoi - Vietnam

Gửi bàigửi bởi KEN » 17/03/06 10:07

khongbiet đã viết:...To Ken : thượng hư hạ thực, trong cương ngoài nhu...... hi hi hi, ku em đang nhắc lại cái gì đấy nhể? Ku em xem lại xem, ku em đang nói vanh vách các nguyên tắc của các môn NHu quyền mang dấu ấn Đạo gia đấy thui! Vậy cái cọc ấy nó cũng giữ được cổ cả con trâu trẻ... hì hì.

....

Ku anh hình như hơi nhầm thì phải, ngay cả cái thượng hư , hạ thực , trong cương ngoài nhu cũng phải hiểu cho nó rõ ràng,hạc không trụ vững như cọc đâu ku anh KB, mà nó vỗ cánh xoay chuyển, trụ bằng 1 chân,hoặc không trụ( vì nó có cánh :) ) nhưng vẫn vững khi chiến đấu ku anh ạ, đến con gà đánh nhau còn ít khi trụ bằng hai chân nữa là, ku anh có xem trọi gà bao giờ chưa. Nên không thể cưỡng hạc=thái được, thế ku anh đã hiểu ý em chưa? :lol:
Nguyên tắc của Đạo gia hay Phật gia là.... trung thực ku anh ạ, và Đạo gia thì cần trung thực hơn. :)
Thế nhé, nói chung muốn nói thì nói còn nhiều....:P
KEN
 
Bài viết: 1585
Ngày tham gia: 17/09/05 15:28

Gửi bàigửi bởi vodichvomom » 17/03/06 10:08

Hê Hê hê!

khongbiet đã viết:Mà Ken nó cũng nói được một phần đấy, nói rộng ra: sự cân bằng có gốc từ nền móng bên trong, cái tâm tĩnh lặng thể hiện ra ngoài là sự thanh thoát hài hoà...



Cái tâm tĩnh lặng chả cần phải thể hiện ra bên ngoài. Cái tâm tĩnh lặng thể hiện ra bên ngoài vẫn chỉ là cái tâm muốn thể hiện thôi.

Hê hê hê!
cam ky thi hoa kiem
vodichvomom
 
Bài viết: 1483
Ngày tham gia: 23/12/04 11:57
Đến từ: Hanoi - Vietnam

Gửi bàigửi bởi khongbiet » 17/03/06 10:17

Ối ối ku em, nó kô hẳn là cái chân đâu em, nó thăng bằng bằng cái khác,anh đã diễn giải qua rùi muh > nếu ku em lấy cái đó là chân thì anh chịu.
Ơ,ơ > ku anh dang tán dóc mà, đây là quan điểm của ku anh thui mà,anh có phải là thánh sống đâu muh nói cái gì cũng là chân lí? > thì chú cứ nói quan điểm của chú: ví dụ chú diễn giải là quẻ gì đúng hơn, như vậy có phải hay hơn là chú áp đặt chuyện trung thực hay kô?
Anh có nghe thầy dạy diễn giải khác, nhưng ku anh ko thích, hoặc kô hiểu, ku anh cứ thích suy nghĩ theo ý riêng anh > vậy mới có cái để mà tán dóc chứ?
Sửa lần cuối bởi Khách vào ngày 17/03/06 10:28 với 1 lần sửa.
khongbiet
 
Bài viết: 550
Ngày tham gia: 09/11/04 12:03

Gửi bàigửi bởi khongbiet » 17/03/06 10:23

Hê hê hê, bác VDVM tán hay thế, riêng về đoạn tán dóc ní nuận lày em có í kiến : đến đức Phật còn kô nhịn được, phải tán dóc cho bao nhiêu ngừoi nghe :D :D :D
Cái lý thuyết đó của bác dành cho cục đá? Nhưng phải cám ơn vì bác còn liếc qua đọc lấy cái ý của câu chữ.
khongbiet
 
Bài viết: 550
Ngày tham gia: 09/11/04 12:03

Trang kế tiếp

Quay về Trao đổi về VINH XUAN QUYEN

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Google [Bot]0 khách.

cron