Sách "Vịnh Xuân Công phu"

Thảo luận - Trao đổi về VINH XUAN Việt nam và Thế giới.

Sách "Vịnh Xuân Công phu"

Gửi bàigửi bởi PhatgiaVinhXuan » 09/10/08 15:33

Chào mọi người,

Hôm trước, tôi vào hiệu sách và thấy có 2 tập sách tựa đề "Vịnh Xuân công phu" của tác giả võ sư Phan Dương Bình và võ sư Mạnh Thắng (NXB Từ điển bách khoa - NXB Thanh Hóa). Nội dung sách giới thiệu về dòng Chí Thiện Vịnh Xuân. Nội dung chương trình tập luyện gồm:
1. Tiểu niệm đầu (tiểu luyện);
2. Tầm kiều;
3. Tiêu chỉ;
4. Đối quyền;
5. Đối côn;
6. Tứ môn;
7. Lưu trịnh kiều;
8. Hành giả côn;
9. Liễu diệp đao;
10. Quá giang kiều (trường kiều bảng đăng);
11. Phục hổ;
12. Cán hoa chưởng;
13. Hoa quyền;
14. Hồng sa thủ;
15. Hạc thủ quyền;
16. Tiểu toàn phong;
17. Đại niệm đầu (đại luyện).
Trong 2 tập sách trình bày 4 bài quyền: Tiểu niệm đầu + Tầm kiều + Tiêu chỉ + Tứ môn.
Về nguồn gốc môn phái do sư tổ Chí Thiện thiền sư sáng lập.
Và được truyền qua các đời như sau: Chí Thiện thiền sư -> Hoa Diện Cẩm -> Lương Nhị Đễ + Hoàng Hoa Bảo -> Lương Tán -> Trần Hoa Thuận (sư phụ của võ sư Diệp Vấn - Hồng Kông) -> Trần Nhữ Miên -> Trần Gia Liêm + Trần Gia Sầu + Trần Gia Tề -> Hoàng Kiếm Ba -> Bản Nguyên Hòa Điển + Lâm Đắc Hân.
Vậy xin giới thiệu cùng mọi người để tham khảo.
PhatgiaVinhXuan
 
Bài viết: 18
Ngày tham gia: 26/08/08 7:27

Re: Sách "Vịnh Xuân Công phu"

Gửi bàigửi bởi KEN » 09/10/08 20:06

Đại mạch thần ku nớ , phí cả một đời người luyện võ để một thằng cu con xỏ mũi dắt đi như nghé

Em kính thưa các bác , em không hiểu và em tin một người có tư duy bình thường như em thôi sẽ không hiểu nổi
Bó chân.com...vn :D
Chuối Củ
KEN
 
Bài viết: 1584
Ngày tham gia: 17/09/05 15:28

Re: Sách "Vịnh Xuân Công phu"

Gửi bàigửi bởi yeu vo » 11/10/08 1:29

vvvbb
yeu vo
 
Bài viết: 23
Ngày tham gia: 10/10/08 22:18

Re: Sách "Vịnh Xuân Công phu"

Gửi bàigửi bởi longdesign74 » 11/10/08 16:48

Sách dó đúng la Chí Thiện VX đó và bản thân Chi Thiện cũng là Sufu của Hong Hy Quan- Hồng Gia Quyền: rất nỏi tiếng với bài Phục Hổ Quyền, tuy nhiên tôi ko rõ 2 bài Phục Hổ này có gì giống nhau không???
longdesign74
 
Bài viết: 28
Ngày tham gia: 09/09/08 16:28

Re: Sách "Vịnh Xuân Công phu"

Gửi bàigửi bởi thongnt » 14/10/08 11:01

Tôi đọc quyển này thấy cũng còn có nhiều điều mà chưa từng thấy ai đề cập, cũng có thể là vì mình chưa được biết đến nhưng cũng có thể là... các bác nhể. Nhưng cơ mà theo sách này thì VX phức tạp và nhiều bài bản quá, đọc để tham khảo thì cũng tốt, chỉ buồn một nỗi sách vở về VX viết ra bác nào cũng chung chung quá nên thành ra nó không có ích nhiều lắm cho người luyện tập VX. Biết bao giờ mới có người làm một cuốn sách về VX ở dạng giáo trình hướng dẫn luyện tập, phân tích quyền lý, chỉ dẫn từng chiêu thức cụ thể về cả hình, ý, khí, lực và nhiều thứ khác nữa thì thật là có ích cho môn phái VX (nói chung) và VX Việt Nam (nói riêng) biết mấy. Hay là anh em trên diễn dàn này lập thành Hội truyền bá VX để mọi người cùng đóng góp và định kỳ tổ chức offline để giao lưu. Các bác thấy thế nào?
thongnt
 
Bài viết: 2
Ngày tham gia: 02/03/07 13:16

Re: Sách "Vịnh Xuân Công phu"

Gửi bàigửi bởi thongtue » 14/10/08 11:12

Sách bán ở nhà sách nào thế, các bác?
thongtue
 
Bài viết: 28
Ngày tham gia: 01/07/05 13:23

Re: Sách "Vịnh Xuân Công phu"

Gửi bàigửi bởi PhatgiaVinhXuan » 14/10/08 11:45

@ThongTue: Sách hiện có bán tại Nhà sách Tiền Phong - Đường Nguyễn Thái Học - Hà Nội (Gần bến xe Kim Mã).
PhatgiaVinhXuan
 
Bài viết: 18
Ngày tham gia: 26/08/08 7:27

Re: Sách "Vịnh Xuân Công phu"

Gửi bàigửi bởi thongtue » 14/10/08 11:51

Cảm ơn bác. Đang không hiểu tại sao bác Bình tập và dạy VXVN mà lại viết được về dòng khác, hôm nào em tậu về ngó xem có gì hay không.
thongtue
 
Bài viết: 28
Ngày tham gia: 01/07/05 13:23

Re: Sách "Vịnh Xuân Công phu"

Gửi bàigửi bởi thongtue » 14/10/08 11:59

Tứ môn nói đến ở đây có phải là trên, dưới, trái, phải không? Nếu đúng thì đã có một số clip của VX trong miền Nam diễn giải về cái này (trên youtube), duy có điều là họ sử dụng tấn hơi khác.
thongtue
 
Bài viết: 28
Ngày tham gia: 01/07/05 13:23

Re: Sách "Vịnh Xuân Công phu"

Gửi bàigửi bởi PhatgiaVinhXuan » 14/10/08 12:24

Về nội dung bài Tứ môn (4 cửa), tôi xin được trích nguyên văn bài giới thiệu trong cuốn sách nói trên:
"
Trong võ thuật Vĩnh Xuân, bài Tứ môn thuộc hàng công phu trên bãi tập, nghĩa là đánh lẫn nhau trên chiến trường. Tôn chỉ lập phái của tôn sư Chí Thiện là phản Thanh phục Minh, với phương thức chủ yếu là dựa vào võ lực, vì thế công phu trên chiến trường của võ thuật Vĩnh Xuân có khoảng hơn chục bài, bao gồm cả binh khí ngắn và dài, còn hàng lôi đài công phu (thi đấu) thì chỉ có Tiểu luyện, Tầm kiều và Tiêu chỉ.

Khi luyện võ đến mức độ cao và uyên thâm thì có thể đột phá thuộc tính của chiêu thức, trên võ đài và chiến trường, dùng kết hợp hài hòa, đạt đến Trường kiều tức là Đoản thủ, Đoản thủ cũng là công phu của Trường kiều, tức là tiến đến ngưỡng cửa huyền diệu của võ học Vĩnh Xuân.

Thủ pháp Tứ môn từ Trường kiều đại mã, Đạp mã tam khiêu bộ là đặc điểm luyện công của Tứ môn. Trong Vĩnh Xuân công phu duy chỉ có Tư môn là phương thức luyện công dựa vào Đạp mã tam khiêu bộ, chỗ tuyệt diệu của Tứ môn công phu là thủ pháp quá môn trong biến hóa chiêu thức, những người học võ thường coi nhẹ hoặc không hiểu công dụng huyền diệu và trọng yếu của thủ pháp quá môn. Về võ học, thủ pháp quá môn còn quan trọng hơn cả các chiêu thức chính, nếu liên dụng hợp lý các thủ pháp quá môn, phát triển các chiêu thức càng có điều kiện nâng cao, vì thế người tập Vĩnh Xuân nhất định cần phải tập Tứ môn và tu luyện thủ pháp Tứ môn. Tuyệt học Song phi hồ điệp chưởng của bản môn, nguyên thức được xuất hiện đầu tiên trong Tứ môn, là tuyệt học nổi tiếng trong khắp giới võ lâm của tiên sư Lương Tán (Phật sơn Tán tiên sinh) - truyền nhân đời thứ 3 của Vĩnh Xuân. Nếu người học có thể thuần thục điểm hay của chiêu thức Tứ môn, thông thạo thủ pháp quá môn, thì cho dù chỉ đơn độc trên lôi đài hoặc nơi chiến trường, nếu có phải gặp địch thủ mạnh, có công phu cao hơn mình thì vẫn có thể ung dung tiến, lùi, đó vốn là chỗ huyền diệu của Tứ môn. Từng có câu rằng " Nếu nắm được Tứ môn thì có thể tự do tiến thoái"

Khẩu quyết của bài Tứ môn:
Phách mã triển thủ chưởng lan kiều
Ngư ông tán võng hạc đỉnh song
Trầm đề thủy trung lao minh nguyệt
Võ lâm duy ngã điệp song phi
"
PhatgiaVinhXuan
 
Bài viết: 18
Ngày tham gia: 26/08/08 7:27

Re: Sách "Vịnh Xuân Công phu"

Gửi bàigửi bởi ngminh0104 » 14/10/08 14:04

thongtue đã viết:Cảm ơn bác. Đang không hiểu tại sao bác Bình tập và dạy VXVN mà lại viết được về dòng khác, hôm nào em tậu về ngó xem có gì hay không.

Đầu tiên người ta định lấy tên cụ Trần Tiến, sau đó họ được biết môn phái vx có ô Bình, thế là họ đưa tên ô lên. Có khi đến bây giờ ô Bình vẫn chưa biết là mình là tác giả của cuốn sách trên :shock: :shock: :shock:
ngminh0104
 
Bài viết: 27
Ngày tham gia: 23/12/07 23:07

Re: Sách "Vịnh Xuân Công phu"

Gửi bàigửi bởi PhatgiaVinhXuan » 14/10/08 16:28

Theo cách viết trong sách, tôi cũng nghĩ thầy Phan Dương Bình không phải là tác giả hoặc dịch giả cuốn sách nói trên.
Tôi xin post Lời mở đầu của cuốn sách để mọi người cùng tham khảo.

LỜI NÓI ĐẦU

Tông phái võ học Lĩnh Nam không có nhiều, một số có tên tuổi như Hồng gia, Lưu, Thái, Lý (có sự phân kỳ Thái – Lý tương hợp mà còn xưng là Thái Lý Phật), Mạc ..vv.. Do hệ thống quyền cước không nhiều, được quảng bá rộng rãi, từng được mệnh danh là Ngũ đại gia quyền trong Nam phái (lấy họ thị làm tên gốc là Phật gia quyền). Năm đại danh gia có cùng một nguồn gốc (có nguồn gốc từ Thiếu Lâm), phát triển theo các hướng khác nhau có 10 hình tượng lớn gọi là hình ý cũng như 5 đại danh gia đó là: Long, Xà, Hổ, Báo, Hạc, Sư tử, Voi, Ngựa (mã), Hầu (khỉ), Bưu (báo) có tên gọi nguồn gốc là môn Hình – Ý, hình ý tương tranh về sau những phái mạnh còn tồn tại, còn phái yếu dần thất lạc tiêu tan như 3 hình – ý: Sư tử, Voi (tượng), Ngựa (mã) đến nay rất ít người biết đến trở nên huyền bí. Các thế hệ sau đã nghiên cứu và phát triển Bưu (báo) thành tay điêu, từ đó lại có thêm hình gọi là Điêu thủ.

Vùng tam giác lưu vực của hạ lưu Chu Giang tỉnh Quảng Đông – Trung Quốc là cái nôi của môn phái Vĩnh Xuân. Trước đây cũng có một số người cho rằng sự xuất hiện sớm của Vĩnh Xuân được lưu truyền từ các vùng như Nam Hải, Phan Ngẫu, Thuận Đức, Tung Sơn, Tân Hội, Tam Thủy và trên dải đất vùng Huệ Dương đông hoàn thuộc Quảng Đông.

Từ xưa tới nay các bậc truyền nhân theo học dòng Vĩnh Xuân không nhiều, phần vì môn này đa dạng phức tạp, kỹ thuật thủ pháp sâu sắc khó hiểu nên không được đông đảo mọi người theo học, trước đây chỉ lác đác có những nhà giàu có đất đai nhiều hoặc những thương nhân lớn mới có điều kiện tìm đến các bậc truyền nhân giảng dạy môn Vĩnh Xuân, họ dùng rất nhiều tiền bạc để mời thầy riêng về truyền dậy cho con cháu trong nhà, cũng vì thế môn Vĩnh Xuân cũng đã từng bị gọi là “Thiếu gia quyền”, những gia đình này chỉ truyền dậy cho con cháu trong dòng họ là chủ yếu, rất ít khi truyền dậy ra ngoài. Ngày xưa các dòng họ trong thôn có sự phân chia rất rõ rệt, nếu cùng một thôn có hai dòng họ lớn, mỗi bên mời thầy dậy Vĩnh Xuân cho riêng mình thì thường cố ý học những công phu hệ thống bài võ khác nhau hoặc đối đầu nhau để cố ý tạo ra sự khác biệt, 2 vị võ sư dạy cho 2 dòng họ ấy cũng sẽ quy ước ra hệ thống bài võ nhằm tránh dạy phải những công phu giống nhau. Việc này chỉ có ở môn phái Vĩnh Xuân, dòng họ này không chịu học ít hơn so với dòng họ kia, nhưng những hình thức dạy riêng cho từng dòng họ như thế thường chỉ từ 2 đến 3 năm. Theo tiến độ và phương thức truyền dạy võ nghệ thời xưa thì người học chỉ có thể học được vài ba đường công phu. Nhưng nếu chăm chỉ luyện tập và nghiên cứu, thì cũng đủ tự vệ phòng thân và giữ gìn gia trang, làng mạc, ước nguyện của người trong thôn làng cũng chỉ có như vậy.

Do sự kế thừa và phát huy về sau, sự phân nhánh như một thân cây phân thành các cành, các truyền nhân thuộc các chi nhánh khác nhau khi gặp nhau chỉ cần xem các thế võ như Nhật tự quyền (ánh nhật), Khuyên thủ, Kiềm dương mã, Hạc chưởng ..vv.. là có thể nhận ra anh em đồng môn, khi đấu đá nhau thì công phu của môn phái lại thể hiện qua tay trang, tay kiều, tay niêm tức Trang thủ, Kiều thủ, Niêm thủ. Đồng môn thăm nhau thì luận đàm võ học chủ yếu là Mộc nhân và Trang thủ, nhưng cũng có khi về hệ thống bài võ và công phu thì lại chưa biết rõ về nhau, đó là những bậc truyền nhân ấp ủ sự phát huy môn phái Vĩnh Xuân, nhưng cũng không dễ dàng học hết được công phu của toàn môn phái Vĩnh Xuân, bởi vì có một số chi nhánh chỉ truyền cho con cháu đời sau, một số trường phái lại ở những nơi hoang dã ít người biết tới, lại còn có những chi nhánh theo quan điểm gia truyền nên bị mai một mà dẫn đến thất truyền, khiến cho kẻ có ý chí học hỏi công phu môn phái cũng chẳng còn cách gì hơn.

Về các sách võ thuật xuất bản của các chi nhánh tiên tiến cũng như các bậc tiền bối để lại thì phần lớn không hề nói rõ về nguồn gốc của “Kiềm dương mã”, “Nhật tự quyền” hơn nữa lại đem nguyên văn “Nhị thụ kiềm dương mã” viết thành “Nhị tự kiềm dương mã” còn vì sao lại gọi là “Nhị tự kiềm dương” và chữ “Nhật tự” trong “Nhật tự quyền” thì hầu hết không có sự giải thích. Hệ thống võ thuật chỉ nói Tiểu luyện (Tiểu niệm đầu), Tầm kiều, Tiêu chỉ ba bộ này và phần nhiều không thấy nhắc tới “Hạc chưởng lễ”. Nhị thụ kiềm dương mã, Nhật tự quyền và Hạc chưởng lễ là dấu hiệu của Vĩnh Xuân. Nếu biết đến Vĩnh Xuân công phu mà không hiểu rõ ngọn nguồn của tông “mã, quyền, lễ” thì tránh không khỏi bị chê cười. Hạc chưởng lễ của Vĩnh Xuân có khác biệt với lễ pháp thường gặp trong võ lâm, dựa vào Hạc vũ mê tung bộ, chuyển thân đơn hạc chưởng, trước tiên kính tổ tông, tiến mã chuyển thân Cung thủ hạc chưởng để lễ khách, tạo thành lễ pháp tức là “tiên kính tổ tông, hậu kính nhân” của lễ trong Vĩnh Xuân để thể hiện ý nghĩa “Tôn sư trọng đạo, ngã vũ duy dương”. Trong lễ giáo môn Vĩnh Xuân, hệ thống bài võ cuối cùng trong võ thuật Vĩnh Xuân là Đại luyện thủ (Đại biệm đầu). Toàn bộ công phu của môn phái trừ các bài dùng binh khí ra, chỉ tính các bài quyền cước là hơn 10 bộ.
PhatgiaVinhXuan
 
Bài viết: 18
Ngày tham gia: 26/08/08 7:27

Re: Sách "Vịnh Xuân Công phu"

Gửi bàigửi bởi PhatgiaVinhXuan » 14/10/08 16:29

Lời mở đầu
(tiếp theo và hết)

Vĩnh Xuân công phu từ khi tổ sư sáng lập phái tới nay, đã được giới võ thuật Việt Nam tôn thành Lĩnh Nam chi đạo, bởi hệ thống võ nhiều, tính thực dụng lớn, thủ pháp huyền diệu, biến thức kỳ diệu, đỉnh cao của võ học, tất cả đều được coi là Lĩnh Nam kiều sở. Vậy mà qua các thế hệ, các chi phái có sự phân biệt, kẻ được kế thừa truyền thụ đa phần tự cho mình là chí tôn, cho rằng chỉ phái mình học được toàn bộ công phu của môn phái dẫn đến hệ thống công phu có sự khác biệt, các bên không hiểu biết lẫn nhau, khiến cho công phu Vĩnh Xuân ngày một thất lạc, hiện nay có rất nhiều truyền nhân dòng Vĩnh Xuân tưởng rằng hệ thống bài võ quyền cước Vĩnh Xuân chỉ có Tiều luyện (Tiểu niệm đầu), Tầm kiều và Tiêu chỉ mà thôi, còn như đến tên gọi khác của các bài võ thì hầu như chưa được nghe qua.

Với lòng yêu thích về võ thuật và sự ham mê về Vĩnh Xuân công phu, lại được sự giúp đỡ của các thầy và bạn bè, bản thân tôi bất kể còn nông cạn xin được thu thập và hệ thống lại để biên soạn ra bộ sách “Vĩnh Xuân công phu” (đây mới là 4 phần, tổng có 17 phần) bao gồm những công phu cơ bản về Vĩnh Xuân. Rất kính mong được độc giả gần xa, các bậc sư phụ tâm huyết với môn Vĩnh Xuân chân thành góp ý chỉ bảo cho những sai sót khó tránh khỏi để bộ sách có thể được tái bản nhằm phục vụ đông đảo các vị độc giả được tốt hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Ghi chú: Không ghi tên tác giả hoặc dịch giả ở cuối.
PhatgiaVinhXuan
 
Bài viết: 18
Ngày tham gia: 26/08/08 7:27

Re: Sách "Vịnh Xuân Công phu"

Gửi bàigửi bởi KoBietGi » 14/10/08 18:11

Cuốn này sao không lấy tác giả là Nguyễn Tế Công cho nó OAI nhỉ?? :mrgreen:
KoBietGi
 
Bài viết: 16
Ngày tham gia: 12/03/08 20:35

Re: Sách "Vịnh Xuân Công phu"

Gửi bàigửi bởi Nguyên » 28/10/08 19:56

Tôi đã gặp thầy Bình và đc biết cuốn sách này do 1 học trò của thầy ở Trung Quốc mang sang tặng. Thầy dày công dịch lại để cho các bạn yêu thích môn VX đc biết thêm về công pháp của VX.
Âm dương hợp nhất mới là đạt đạo
Nguyên
 
Bài viết: 469
Ngày tham gia: 26/11/07 19:05
Đến từ: Hà Nội

Trang kế tiếp

Quay về Trao đổi về VINH XUAN QUYEN

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.17 khách.